Cả nhà cùng khóc

Nam1Trước khi Nhóm Hỗ trợ gia đình (HTGĐ) chúng tôi đến nhà, bé Nguyễn Tiến Nam (sinh năm 2008 tại xã Cù Vân, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) điếc sâu cả hai tai, được gia đình cho đi học nói ở trường khoảng một năm. Bé Nam chưa học ngôn ngữ ký hiệu bao giờ, bé làm ký hiệu con vịt là đưa hai bàn tay chập vào nhau, đặt cạnh miệng, vỗ vào nhau hai cái rồi đổi bên, con gà làm động tác mổ vào lòng bàn tay. Bố của Nam trao đổi: “Cháu nhận thức tốt, nhưng hơi bướng, diễn đạt bằng nhiều cử chỉ nhưng bố mẹ, ông bà chẳng hiểu gì cả. Lúc nào muốn gì cháu dắt tay đến tận nơi, khi muốn đi tắm, cháu vào lấy quần áo, mẹ mới biết cháu muốn đi tắm và cũng chẳng biết dạy cháu như thế nào”.

Thời gian đầu khi chúng tôi đến nhà dạy ký hiệu, bé Nam bướng bỉnh, không hợp tác, chỉ làm theo ý của mình, đặc biệt em rất thích đồ chơi lắp ghép, và thường đòi chơi điện tử trên máy thoại của hướng dẫn viên người điếc. Vừa ý thì học, không vừa ý thì dỗi, nhất quyết không học, tỏ thái độ không tập trung, làm ký hiệu cho xong để được chơi. Bản thân gia đình cũng vì quá bận nên chưa dành nhiều thời gian học cùng con.

Nam2

Sau một thời gian kiên trì, được sự tư vấn đúng cách, cùng với sự tiến bộ của Nam , gia đình đã tham gia học ngôn ngữ ký hiệu cùng trẻ. Vì gia đình rất mong cháu học nói nên mỗi buổi sau khi dạy ký hiệu xong,chúng tôi tự nguyện ở lại 10 đến 20 phút dạy nói cho em, chọn 2 hoặc 3 từ vừa học ký hiệu để dạy nói và hướng dẫn gia đình cách dạy ký hiệu cho Nam mọi lúc, mọi nơi, trong các tình huống cụ thể. Để giúp Nam ghi nhớ các ký hiệu đã học, chúng tôi ghi lại những ký hiệu đó vào một quyển vở, hoặc ghi hình giáo viên làm ký hiệu vào điện thoại của mẹ để khi có thời gian mẹ tự học để giao tiếp cùng con. Cứ theo lịch, sau một tuần trở lại bà ngoại của bé Nam kể: “Được thầy cô hướng dẫn tôi mua một quả na còn xanh và một quả dưa hấu về dạy cháu học. Từ lúc quả na còn xanh đến lúc cháu vừa nói vừa làm ký hiệu được từ quả na, dưa hấu rất rõ làm cả nhà bật khóc, thì quả na đã thối rồi!.”

Nam1

Đến nay cả nhà bé Nam từ ông, bà, bố, mẹ hợp tác rất tốt và ngày càng tin tưởng các thầy, cô giáo. Mẹ của Nam rất tích cực học ký hiệu và tay làm ký hiệu giờ đây cũng mềm mại hơn. Còn Bé Nam tiến bộ rất nhiều – vốn từ vựng ngôn ngữ ký hiệu giờ đã có khoảng hơn 200 từ, đánh chữ cái ngón tay rất nhanh,mềm và đầy tự tin. Bé nhớ và làm ký hiệu rất tốt. Em cũng phát triển khả năng vận động thô, vận động tinh với các trò chơi sử dụng tay, chân, toàn thân rất nhanh nhẹn. Với trò chơi chơi lắp ghép mà em yêu thích em làm rất nhanh với những ý tưởng rõ ràng.

Không những vậy, với việc nhận thức tốt đặc điểm hình dạng bên ngoài các loại quả, đồ vật, sự vật hiện tượng về thời tiết, về các hoạt động trong nhà trường. em thường kể lại các sự việc đã qua cho mọi người, Em cũng dần hình thành ngôn ngữ viết thông qua đánh chữ cái ngón tay. Giờ đây bé Nam biết tôn trọng và thực hiện các yêu cầu của hướng dẫn viên người điếc khi học cũng như khi chơi, vâng lời ông bà, bố mẹ, chơi vui vẻ, hoà nhập với các bạn.

“Trước đây cả nhà cùng khóc vì nghĩ thương cháu thiệt thòi hơn các trẻ khác. Nhưng nay nhìn thấy cháu tiến bộ được như bây giờ thì cả nhà vẫn cùng khóc, nhưng khóc vì sung sướng và hạnh phúc”, mẹ Nam hạnh phúc chia sẻ với chúng tôi.